Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2020

Part Gundam/Gunpla bị Ố VÀNG thì làm sao?

Một ngày đẹp trời bạn lôi bé Gundam/Gunpla yêu thích trong tủ ra lau chùi thì phát hiện các part bị ố vàng. Bạn hốt hoảng lấy bột giặt chà rẹt rẹt cả buổi mà vẫn không làm sao tẩy hết vết ố được. Công tình ngồi lắp ráp, lên decal kĩ lưỡng hổng lẽ đổ sông đổ biển hết hả bạn tự hỏi :(

whiten-yellowed-gunpla

Đừng lo đã có Gundamvn101 hé hé. Hôm nay mình sẽ chỉ anh em Part Gundam/Gunpla bị ố vàng thì làm sao nhé! Nào nào giờ bình tĩnh lấy khăn trấm nước mắt rồi đọc hết bài này nhen.



# Lý do Gundam bị ố vàng


Giờ trước hết phải biết lý do tại sao mấy bé Gundam bị ố nhựa cái đã để biết mà né không để mấy bé sau chịu số phận y chang hén. 

Đố anh em nhựa Gundam bản chất là gì nè? Nhựa đúc part mấy bé Gundam bản chất là một polymer nhen (lật SGK Hóa 12 ra liền 🤣). Thấy cái runner trong cuốn hướng dẫn lắp ghi PS hông? Đó là viết tắt cho Polystyrene - một polymer hữu cơ đó!

whiten-yellowed-gunpla

Để dễ hiểu, polymer giống như một đoàn tàu hỏa. Bình thường nối liền nhau rất là bền, nếu mà tự nhiên đứt một toa tuột lại phía sau thì toa đó sẽ có nguy cơ bị loot, bị ăn hôi, đập phá các kiểu. Vậy cái gì cắt polymer ta? Chính là tia UV (ultraviolet) có trong ánh nắng mặt trời!

uv

Do tia UV mà cấu trúc polymer không còn bền nữa, lúc này nhựa của mấy bé Gundam sẽ bắt đầu bị oxy hóa và vàng đi theo thời gian. Giờ hiểu tại sao part bị ố nhựa dù mấy bé trong tủ 24/24 rồi hén.

Ngoài ra còn có một số lý do khác như hút thuốc lá trong phòng kín, ngâm hóa chất... Mấy cái hổng healthy với balance này thì khỏi nói, mấy bác còn phải né nói chi mấy bé Gundam.
no-smoking
Trở lại mục lục bài viết

# Cách để Gundam không bị ố vàng


Trời ơi tia UV làm nhựa bị ố vậy hổng lẽ phải giấu hết Gundam vào thùng đóng kín để tránh ánh nắng mặt trời hả? Làm vậy rồi ai thấy bé MG Sazabi của tui 😥 Mình nói có cách không cần né ánh nắng mặt trời á anh em tin không nè?

Giờ giả sử toa tàu bị cắt đi mà bên ngoài khóa 50 cái ổ khóa thì có ai loot được không? Tất nhiên là không rồi! Và ổ khóa đó chính là topcoat hoặc sơn! Bởi vậy mình mới hay khuyên anh em topcoat đó, vừa để tránh bay decal khi chùi rửa, vừa hạn chế bị ố vàng.

topcoat
Mình đã chia sẻ về topcoat trong 1 post trước. Click vào đây để xem nha!

Còn bác nào sơn luôn thì khỏi phải nói, trừ khi chà dưới mặt đường thôi chứ sơn xong rồi thách UV làm ố nhựa luôn. Một anh modeler Hàn tên Jenic (chắc nhiều bác biết nè 😎) đã thử phơi Cụ trên nóc nhà trong 1 năm, cùng xem coi sau 1 năm bé Gunpla thế nào nha!


Trường hợp bất khả kháng không mua topcoat được thì để chỗ hạn chế ánh nắng trực tiếp là được, ví dụ quay tủ ngược hướng cửa số nè.
Trở lại mục lục bài viết

# Cách xử lý Gundam bị ố vàng


Trường hợp mà lỡ bị ố rồi thì cứu vãn được không hay chết luôn 😥? Tin mừng là cứu được nha anh em ơi! Cứu làm sao thì bình tĩnh đọc tiếp nè.

Nãy là bị oxy nên vàng đúng hông? Giờ mình muốn hết vàng thì cũng phải chơi "khử oxy hóa". Mà muốn khử thì phải có chất oxh mạnh hơn, và đó chính là HOHO (H2O2) hay còn gọi là oxy già! Chạy ngay ra nhà thuốc là có liền, chỉ 3.000VND/chai, rẻ bèo nhèo luôn.

whiten-yellowed-gunpla

Mua về xong thì đổ vào một cái hộp sao cho ngập part rồi đem ra phơi nắng càng gắt càng tốt. Trong hình mình phơi cũng mấy mẻ rồi á nên bốc hơi còn nhiêu đó. Test trước cho anh em an tâm nên thông cảm tí nhen 😁

whiten-yellowed-gunpla
Lưu ý: Nhớ chừa mấy part đã sơn với dán decal ra để không bị phai màu

Khi phơi mà thấy trên bề mặt part có bong bóng là chuẩn rồi nhen. Không thấy thì phơi lâu thêm tí. Mình ở Sài Gòn nắng gắt thì phơi cỡ 1-2 ngày là ngon lành, anh em nơi khác thấy chưa trắng thì cứ phơi lâu thêm nha!

Và đây là kết quả:
whiten-yellowed-gunpla
whiten-yellowed-gunpla

Lưu ý quan trọng: Sau khi tẩy xong nhớ đi topcoat liền tại mỗi lần oxy hóa là mỗi lần nhựa yếu, đừng để bị vàng nhựa rồi tẩy thêm nhiều lần nữa. Lỡ nó bị gãy mình không chịu trách nhiệm đâu à :(
Trở lại mục lục bài viết



Đến đây thì đã hết bài hướng dẫn Part Gundam/Gunpla bị ố thì làm sao? rồi. Mong rằng sau bài viết này dàn Gundam của anh em sẽ cool ngầu tới khi các bác đầu bạc răng long hehe. Nếu có gì cần chia sẻ thì comment ngay bên dưới cho Gundam, Hướng dẫn và Kinh nghiệm biết nhé!


Thêm EmojiTắt Emoji